Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nội soi lấy bàn chải đánh răng ra khỏi dạ dày bé gái 13 tuổi

Ngày 28-8, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật là chiếc bàn chải đánh răng ra khỏi dạ dày cho bé gái H.M.N.H. (13 tuổi, ngụ xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

BV nhi.jpg
BS.CKI Mạc Quốc Dũng khám cho bé H. sau ca thực hiện nội soi lấy dị vật ra khỏi dạ dày.
 

     Vào 9h30 sáng cùng ngày, bệnh nhi H. nhập Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai trong tình trạng tỉnh, hệ hô hấp, tuần hoàn bình thường, nhưng bé sợ hãi, đau bụng vùng thượng vị.

     Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ đã xử trí cấp cứu, cho bé làm siêu âm, chụp X-quang, kết quả phát hiện có hình ảnh dị vật bàn chải đánh răng nằm trong dạ dày của bệnh nhi. Ngay lập tức bác sĩ của 3 chuyên khoa gồm Cấp cứu, Tiêu hóa và bác sĩ gây mê đã phối hợp thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi. Sau 30 phút, các bác sĩ đã lấy được chiếc bàn chải đánh răng ra khỏi dạ dày cho bé H.

     BS.CKI Mạc Quốc Dũng, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết,đây là trường hợp khá hy hữu, từ trước đến nay mới ghi nhận đầu tiên tại bệnh viện. Do dị vật lớn, cứng, dài (khoảng 20cm) nên khi thực hiện thủ thuật nội soi bác sĩ phải thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ để tránh nguy cơ làm tổn thường dạ dày, thực quản của bệnh nhi. 

     Hiện tại, sau ca thủ thuật 30 phút bé tỉnh, hệ hô hấp, tuần hoàn ổn, có thể xuất viện vào một, hai ngày tới.

     Qua trường hợp này, bác sĩ Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý đến trẻ, đối với trẻ nhỏ không cho cầm nắm các đồ vật nhỏ, trẻ dễ bị nuốt hoặc nhét vào mũi, vào tai, gây nguy hiểm. Còn đối với trẻ lớn, khi nuốt phải dị vật cần khai báo sớm với bố mẹ để đưa vào bệnh viện xử trí kịp thời, tránh tình trạng để lâu ngày sẽ gây viêm, dẫn đến tắc ruột, thủng ruột, tổn thương dạ dày, nguy hiểm cho tính mạng.

     Theo bà M.T.T.H - mẹ của bệnh nhi H., tối ngày 27-8 bé H. có đánh răng, chà lưỡi và vô tình nuốt phải bàn chải đánh răng vào dạ dày. Tuy nhiên do bé lo sợ nên không nói cho bố mẹ biết, sáng ngày hôm sau do đau bụng nên bé H. mới nói với bố mẹ và được bố mẹ đưa ngay vào bệnh viện.

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn