Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phẫu thuật gắp ống nhựa bám nhiều sỏi bị bỏ quên suốt 4 năm trong cơ thể

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi gắp ống nhựa bám nhiều sỏi bị bỏ quên trong niệu quản bệnh nhân suốt 4 năm qua.

ong nhua 1pg.jpg
Hình ảnh ống nhựa bị bỏ quên trong niệu quản của bệnh nhân.
 

    Cụ thể, ngày 18-9, bà L.T.T (59 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng hạ vị, tiểu khó, tiểu ra máu… Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện trong cơ thể bà T. có một ống sonde bằng nhựa (sonde JJ). Trong đó, đầu dưới của ống nhựa đã tích tụ một viên sỏi to khoảng bằng quả trứng gà, dọc thân ống nhựa có rất nhiều viên sỏi nhỏ bám xung quanh. Bà T. được chỉ định mổ nội soi để xử lý viên sỏi bàng quang và rút ống nhựa khỏi cơ thể. 

    BS Nguyễn Phước, Phó khoa ngoại thận – tiết niệu Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, cho biết quá trình phẫu thuật nội soi gặp rất nhiều khó khăn do ống nhựa nằm trong cơ thể bệnh nhân lâu, có rất nhiều sỏi bám xung quanh, cứng như kim loại. Ngoài ra, các viên sỏi bám dính rất nhiều vào niêm mạc niệu quản nên chỉ cần một chút sơ sót thì có thể gây thủng hoặc đứt niệu quản, dẫn đến rất nhiều biến chứng nghiêm trọng. Kíp mổ đã rất tỉ mỉ tán nhỏ những viên sỏi bám xung quanh bằng laser, sau đó rút ống nhựa ra ngoài. Sau khoảng một giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công. Đến nay, sức khỏe của bà T. đã hồi phục gần như hoàn toàn và có thể xuất viện trong vài ngày tới.  

     Theo bà T. khoảng 4 năm trước, bà phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện tại TP.HCM. Sau phẫu thuật, bà T. được các bác sĩ đặt một ống sonde bằng nhựa vào lòng ống niệu quản. Thông thường, khoảng 2-4 tuần sau mổ các bác sĩ dùng thủ thuật để lấy ống nhựa này ra. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, do thấy hết đau, không khó chịu nên bà T. đã không nhớ lịch hẹn với bác sĩ. Đến nay, do bị đau âm ỉ vùng hạ vị, bà T. đi khám thì được phát hiện ống nhựa bị bỏ quên trong cơ thể và phải nhập viện chữa trị. 

Thanh Tú  



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn