Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

TỔ CHỨC LỚP TẬP HUẤN “QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN NGƯỜI BỆNH” TẠI BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG ĐỒNG NAI

Trong 4 buổi chiều các ngày 29,30/09/2020 và 01,02/10/2020 tại Hội trường A Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Phòng Quản Lý Chất Lượng đã tổ chức 02 lớp tập huấn về giao tiếp, ứng xử cho tất cả nhân viên y tế các khoa lâm sàng, cận lâm sàng trong toàn viện. Báo cáo viên: Bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh – Giám đốc Công ty TNHH xã hội Trung tâm nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR).

BV Nhi.jpg
 

     Nội dung 4 buổi tập huấn xoay quanh các chủ đề sau: “Sáu mục tiêu an toàn quốc tế cho người bệnh”; ở chủ đề này cô Linh lưu ý các nội dung: hướng dẫn, củng cố kiến thức, phương pháp để triển khai các hoạt động theo 6 mục tiêu an toàn quốc tế cho người bệnh (nhận dạng đúng người bệnh, quản lý thông tin và giao tiếp, quản lý và sử dụng thuốc an toàn, an toàn phẫu thuật, phòng chống và kiểm soát nhiễm khuẩn, chống té ngã trong bệnh viện), kết hợp liên hệ thực tế tại bệnh viện. Cô còn chia sẻ kinh nghiệm và các bài học về an toàn người bệnh theo từng chuyên khoa lâm sàng. Ở chủ đề “Xây dựng hệ thống quản lý sự cố rủi ro tại bệnh viện”, cô đã chia sẻ: Các khái niệm căn bản và tính cần thiết của việc thành lập hệ thống quản lý sự cố tại bệnh viện; Các bước xây dựng hệ thống quản lý sự cố; Làm sao để hệ thống quản lý sự cố hoạt động hiệu quả, kết hợp giới thiệu công cụ phân tích nguyên nhân gốc... 

     Cũng tại buổi tập huấn, cô Linh luôn đặt ra các câu hỏi mở như: Làm quản lý chất lượng và an toàn người bệnh ai phải làm? Làm quản lý chất lượng/Cải tiến chất lượng là làm gì? Làm quản lý chất lượng và an toàn người bệnh để được gì?... Các câu hỏi được gợi mở và trả lời thỏa đáng, kèm minh họa bằng hình ảnh thực tế. 

     Theo cô Linh, Chu trình cải tiến chất lượng bao gồm: Thu thập thông tin - phân tích, phải có Kế hoạch hành động - xếp ưu tiên, tiến hành triển khai thực hiện và cuối cùng là theo dõi, đánh giá. Tất cả nội dung đều từ thực tế để cho ra một kết quả tốt nhất. Cô còn hướng dẫn thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại bệnh viện. Khuyến cáo thực hiện 5S đạt hiệu quả cao, chúng ta nên chụp hình trước và sau khi dọn dẹp, sắp xếp. 

     Ngoài ra, việc cải tiến chất lượng bệnh viện cần có sự chung tay và nỗ lực của nhân viên toàn viện, cần lưu ý sự hài lòng của khách hàng như: Thái độ - giao tiếp, kỹ năng nghiệp vụ, quy trình khám chữa bệnh, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, thông tin – giáo dục sức khỏe và giá các dịch vụ.

     Song song đó, cần chuẩn hóa các hoạt động, lưu ý Quy trình Quản lý sự cố rủi ro; triển khai hiệu quả bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế... 

     Thông qua buổi tập huấn, cô Linh nhấn mạnh việc cần thiết xây dựng văn hóa với các sự cam kết của: lãnh đạo, quản lý cấp trung, toàn thể nhân viên, người bệnh và thân nhân…  

     Các buổi tập huấn đã giúp củng cố kiến thức, phương pháp triển khai các hoạt động theo 6 mục tiêu an toàn quốc tế cho người bệnh, với nhân viên toàn viện. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý sự cố, rủi ro tại bệnh viện. Từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện - An toàn người bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Thanh Thuận

     T3G  -  P. CTXH



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn