Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đồng Nai đạt nhiều kết quả quan trọng về phòng chống rốt rét

Trong năm qua, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt được một số kết quả quan trọng như không để dịch xảy ra trên những địa bàn trọng điểm, số ca mắc sốt rét giảm, không có ca tử vong. Các chỉ tiêu kế hoạch về công tác phòng chống sốt rét đều đạt và vượt kế hoạch.

tammung sotret.jpg
Người dân xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) tẩm mùng bằng hóa chất để phòng chống bệnh sốt rét.
 

    Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu với Sở Y tế và ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ đó, công tác phòng chống sốt rét đã được triển khai rộng khắp và có sự phối hợp chặt chẽ từ tuyến tỉnh đến cơ sở.  

     Đặc biệt, trung tâm đã tổ chức thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát diễn biến của bệnh sốt rét. Công tác dự báo tình hình dịch bệnh luôn được duy trì thường xuyên, dựa vào diễn biến của côn trùng trong năm và đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm, phát hiện sớm biến động về côn trùng truyền bệnh, trung tâm đã đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế cho phép triển khai phun hóa chất bổ sung để khống chế không để dịch xảy ra trên địa bàn, bảo vệ cho người dân 3 xã Mã Đà, Phú Lý, Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu).  

     Hoạt động điều tra giám sát ca bệnh sốt rét có ký sinh trùng luôn được tuân thủ đúng quy trình về nội dung và thời gian quy định, tiến hành điều trị sớm, đúng và đủ liều để tránh sốt rét ác tính và cắt đứt nguy cơ lan truyền bệnh tại chỗ, do đó bệnh sốt rét tiếp tục được khống chế, số ca bệnh tiếp tục giảm nhiều so với những năm trước.  

     Cụ thể trong năm 2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng sốt rét với số lam được thực hiện xét nghiệm là 40.692 (vượt chỉ tiêu), qua đó phát hiện số lam dương tính là 4; phối hợp với trung tâm y tế các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu tổ  chức phun hóa chất và tẩm mùng hóa chất cho 6 xã trọng điểm, kết quả đã có 16.566 mùng đôi được tẩm hóa chất, phun hóa chất bảo vệ cho 3.510 nhân khẩu; tổ chức giám sát hoạt động chương trình sốt rét tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, hiện số điểm kính hiển vi hoạt động là 50/50 tổng số điểm kính, trong đó cụm kính hoạt động tốt chiếm tỷ lệ 80%; tổ chức 4 lớp tập huấn thực hành xét nghiệm phát hiện và định loại ký sinh trùng sốt rét trên kính hiển vi cho các nhân viên y tế xã không thuộc các điểm kính trên địa bàn toàn tỉnh.

     Bên cạnh đó được sự tài trợ của dựa án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt sét kháng thuốc Artermisinin” (Dự án RAI2E), trong năm tỉnh cũng đã cấp được 7.300 test phát hiện nhanh bệnh sốt rét cho 4 huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Xuân lộc và các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực; phân bổ gần 2,5 ngàn bộ võng và màn đôi tẩm hóa chất cho dân di biến động, cán bộ kiểm lâm, phụ nữ có thai, người đi rừng ngủ rẫy; xây dựng và cấp phát 4 panô, gần 9,4 ngàn poster truyền thông về phòng chống sốt rét; tổ chức 14 lớp tập huấn cho nhân viên y tế thực hiện công tác về sốt rét của các trung tâm y tế, trạm y tế và y tế thôn ấp; Cung cấp và giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí, thuốc sốt rét, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, dụng cụ phòng chống sốt rét kịp thời đầy đủ…     

     BS Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng khoa ký sinh trùng - côn trùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, nhờ đẩy mạnh các hoạt động phòng chống sốt rét, trong những năm gần đây tình hình sốt rét luôn giữ được ổn định, số ca mắc rốt rét trên địa bàn năm 2020 là 4 ca giảm 60% so với cùng kỳ, không có dịch sốt rét xảy ra, không có ca tử vong. Tuy nhiên, hiện nay đang có tình trạng nảy sinh tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống sốt rét trong cộng đồng. Việc không phát hiện sớm ca bệnh sốt rét kịp thời sẽ làm lây lan trong cộng đồng, vì vậy thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác truyền thông, giám sát để có chỉ đạo kịp thời tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Đối với người dân đặc biệt là những người thường xuyên đi rừng rẫy cần nắm rõ các biện pháp phòng tránh sốt rét để biết cách tự bảo vệ cho mình. 

     Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, trong thời gian qua công tác phòng chống rốt rét trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả khả quan, đáng nghi nhận, hiện Đồng Nai đang có sự tài trợ của dự án RAI2E vì vậy các đơn vị triển khai dự án cần tiếp tục phát huy những mục tiêu đã đạt và vượt, đồng thời rà soát và hoàn thành những việc chưa làm được, đặc biệt là các trạm y tế cũng như các bệnh viện cần đưa ra được phác đồ điều trị sốt rét nhằm tránh tình trạng kháng thuốc cho người bệnh. Các cơ sở điều trị cần phải thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc để có thể luân chuyển kịp thời không gây lãng phí.  Đồng thời cần phát huy bền vững những kết quả đạt được ngay khi dự án kết thúc. Tăng cường công tác truyền thông đến từng người dân để họ hiểu được tác hại của bệnh sốt rét và biết cách phòng chống.

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn