Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cần có nhiều chính sách để phát triển y dược cổ truyền

Sau 10 năm phát triển y dược cổ truyền (YDCT) Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, đến nay mạng lưới khám, chữa bệnh YDCT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhờ đó chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc phát triển YDCT đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

ydct 1.jpg
Nhân viên y tế châm cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.
 

Mạng lưới y dược cổ truyền phát triển từ tỉnh đến cơ sở

     Theo thông tin từ Sở Y tế, sau 10 năm thực hiện Quyết định số 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống khám, chữa bệnh YDCT phát triển từ tỉnh đến cơ sở, đến nay ngoài Bệnh viện Y dược cổ truyền thì các bệnh viện tuyến tỉnh, đa khoa khu vực, trung tâm y tế đã có khoa y học cổ truyền; 163/170 Trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai khám chữa bệnh YDCT; toàn bộ 11 huyện, thành phố có xây dựng vườn dược liệu, thuốc nam mẫu theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế…

     Nhờ đó, công tác phát triển YDCT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, với tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng YDCT kết hợp với y học hiện đại (YHHĐ) trên tổng số khám chữa bệnh năm 2020 tại tuyến tỉnh đạt 15,2%; chỉ tiêu khám khám, chữa bệnh bằng YDCT tại tuyến huyện đến năm 2020 đạt 28%, vượt kế hoạch đề ra… Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. 

     Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, có thể nói song hành với YHHĐ, trong 10 năm qua YDCT đã phát triển rất mạnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Mới đầu chỉ có các Trung tâm y tế, Bệnh viện Y dược cổ truyền thực hiện, đến nay tất cả các Trạm y tế và bệnh viện tư nhân đều triển khai khám, điều trị bằng YDCT. Bên cạnh đó, chúng ta có hệ thống pháp lý về danh mục kỹ thuật, đội ngũ y, bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề và trình độ chuyên môn được nâng lên… nhờ đó các hoạt động khám, điều trị bằng YDCT đi vào nề nếp, có hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.  

Vẫn còn nhiều thách thức

     Thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống khám, chữa bệnh YDCT cũng gặp không ít khó khăn. Điển hình như tại Trung tâm y tế huyện Định quán, hiện nay đội ngũ làm công tác YDCT còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh còn nghèo nàn, đơn sơ, nhiều máy móc chưa được trang bị. Bên cạnh đó, do BHYT chưa thanh toán các chi phí cho một số thủ thuật trong khám, điều trị bằng YDCT như: châm cứu, xoa bóp, tập vật lý trị liệu… cho các xã có y sĩ YDCT nên không thu hút được người bệnh đến các Trạm y tế khám, điều trị. 

     Đại diện Bệnh viện Y dược cổ truyền cho hay, do khó thu hút và thiếu bác sĩ chuyên khoa hoặc đa khoa YHHĐ nên ảnh hưởng đến việc triển khai đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và triển khai các dịch vụ thanh toán có BHYT. Điều này gây khó khăn rất nhiều đến việc kết hợp YDCT với YHHĐ tại bệnh viện hiện nay. 

     Không chỉ riêng Trung tâm Y tế huyện Định Quán, Bệnh viện Y dược cổ truyền mà hiện nay một số cơ sở y tế trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, thiếu thuốc cung cấp cho bệnh nhân, do đó bệnh nhân phải đến tái khám để lấy thuốc nhiều lần, dẫn đến tốn nhiều thời gian; thiếu nguồn dược liệu… Những khó khăn này không chỉ làm ảnh hưởng đến việc đạt các chỉ tiêu đề ra, quan trọng hơn không thu hút được người dân đến khám, điều trị. 

     Theo bác sĩ Lê Quang Trung, việc thiếu nguồn dược liệu YDCT, nguồn nhân lực, hay việc thanh toán chi phí thủ thuật BHYT… dẫn đến việc khám, điều trị cho người dân gặp nhiều khó khăn. Để công tác khám, chữa bệnh bằng YDCT đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, thời gian tới chúng ta cần tăng cường nguồn nhân lực YDCT. Phải có cơ sở pháp lý để các dịch vụ YDCT được thanh toán rộng rãi hơn, có thể dựa vào ngân sách BHYT chi trả, hay xã hội hóa để tạo nguồn lực cho YDCT phát triển. Đặc biệt, có cơ chế chính sách thoáng hơn, vì YDCT là lĩnh vực khác biệt với YHHĐ.

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn