Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật dẫn lưu dịch não tủy thắt lưng

Dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, mới đây Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã triển khai kỹ thuật dẫn lưu dịch não tủy thắt lưng. Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp lần đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện.


 bv nhi kt moi.jpg
Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đang thực hiện kỹ thuật dẫn lưu dịch não tủy thắt lưng.
 
   Trước đó, tối ngày 14-3, bệnh nhi nam, 16 tuổi bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai xử lý xong, tuy nhiên trước và sau khi phẩu thuật cấp cứu, bệnh nhi có chảy dịch ra tai. Mỗi ngày chảy ra từ 300-400ml.

     Để xử lý trường hợp này cần triển khai kỹ thuật dẫn lưu dịch não tủy thắt lưng. Do đó, ngày 18-3, dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. HCM, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã triển khai kỹ thuật này để điều trị cho bệnh nhi. Theo đó, các bác sĩ đã đưa một đường ống nhỏ vào vùng thắt lưng để dẫn lưu dịch não tuỷ ra ngoài, giảm áp lực dịch não tủy trên đầu tạo điều kiện cho màng cứng lành tự nhiên, còn xương sọ thì vài tháng sau mới lành. 

     Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, mủ chảy ra từ tai bệnh nhi là là dịch não tủy, nguyên nhân do vỡ xương sàn sọ. Đây là trường hợp khá hiếm trong chấn thương sọ não, đặc biệt là trẻ em. Nếu không xử lý kịp thời có nguy cơ bị viêm màng não, gây áp xe mưng mủ, nguy hiểm đến tín mạng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao để Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai có thể làm chủ, tự thực hiện kĩ thuật này trong những lần tiếp theo” – bác sĩ Cần nói.

Lê Hoàn



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn