Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm y tế xã An Phước: Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Xã An Phước (H.Long Thành) có địa bàn rộng, với nhiều khu công nghiệp lớn, dân cư chủ yếu là di biến động. Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân được Trạm y tế xã An Phước thực hiện tốt, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, người dân ngày càng nâng cao ý thức phòng bệnh.

TYT An phuoc.jpg
Người dân đến khám bệnh tại Trạm y tế xã An Phước. 
 

     Y sĩ Lê Thị Thuỷ - Trưởng Trạm y tế xã An Phước cho biết với biên chế là 11 nhân viên, trong đó có 2 bác sĩ. Trong thời gian qua, trạm luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu y tế - dân số. Nhờ đó, trạm luôn hoàn thành tốt các chương trình mục tiêu y tế được giao.    

     Cụ thể, trong năm 2020 nhờ thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch nên dịch bệnh được kiểm soát tốt. Số ca sốt xuất huyết ghi nhận 55 trường hợp, giảm 305 ca so với năm 2019, xử lý 7 ổ dịch nhỏ; bệnh tay chân miệng 93 ca giảm 39 ca so với cùng kỳ; không ghi nhận cúm A (H1N1); không ghi nhận ca sởi; không có ca sốt rét.   

     Trong công tác phòng chống COVID-19, trạm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với Đài truyền thanh thị trấn Long Thành thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về các nội dung, kiến thức phòng chống COVID-19. Phối hợp với cộng tác viên dân số và nhân viên y tế thôn ấp thường xuyên bám sát các hộ dân tại các khu nhà trọ trên địa bàn để nắm rõ các trường hợp đi về từ vùng có dịch nhằm kịp thời phát hiện đối tượng cần cách ly. Tuyên truyền rộng rãi việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. 

     “An Phước là một trong những xã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 của huyện Long Thành. Năm 2020, xã có 254 trường hợp theo dõi cách ly tại nhà. Trong đợt dịch tháng 2-2021, xã đưa 11 người về từ vùng dịch Hải Dương đi cách ly tại Khu cách ly tập trung huyện Vĩnh Cửu” – Y sĩ Thủy cho biết.

    Trong năm qua, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm từ 9,25% năm 2019 xuống còn 9,13% năm 2020. Trẻ em được tiêm đủ 7 loại vắc xin đạt 99,3%, tất cả trẻ em từ 6 tháng đến 36 tháng đều được bổ sung đủ Vitamin A; 98,8% phụ nữ mang thai tiêm đủ liều uốn ván. 100% rác thải y tế được xử lý; 90,5% người dân tham gia bảo hiểm tế; 100% người dân được sử dụng nước sạch. Số nhà tắm, hố xí, giếng nước hợp vệ sinh đạt 100% số hộ (6.269 hộ).   

    Công tác dân số trên địa bàn xã được quan tâm chỉ đạo có hiệu quả. Đội ngũ cộng tác viên dân số đã làm tốt công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình cho các đối tượng. Tính đến nay, có 75,21% tỉ lệ vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai.  

     Là một địa bàn rộng, dân cư đông với hơn 500 khu nhà trọ, chủ yếu là dân nhập cư di biến động, đó đó gây không ít khó khăn cho công tác quản lý y tế. Như chị Thủy cho biết, trong năm vào những dịp lễ Tết thì lượng trẻ đến tiêm chủng tương đối ít vì người dân về quê. Nhưng tháng liền sau đó thì số lượng trẻ đến chích ngừa lại tăng vọt. Để chủ động trong việc dự trù nguồn vắc xin, trước đợt tiêm trạm thông báo cho người dân đến bốc số. Qua cách làm này, giúp trạm luôn chủ động dự trù số vắc xin phù hợp với tình hình thực tế, không để thiếu vắc xin tiêm cho trẻ.

    Bên cạnh các chương trình y tế dự phòng, điểm nổi bật khác của Trạm y tế xã An Phước là công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, trong đó chú trọng về công tác khám, lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh theo từng cụm dân cư. Trong năm 2020, Trạm đã khám cho 5.972 lượt người bệnh, trong đó khám BHYT là 2.065 lượt và đã thực hiện những kỹ thuật như siêu âm, điện tim, nhổ răng.  

    Trạm còn làm tốt công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm như duy trì công tác tư vấn, xét nghiệm quản lý đái tháo đường; tổ chức tuyên truyền ngày thế giới phòng chống ung thư, phòng chống tác hại của thuốc lá; tư vấn quản lý điều trị tăng huyết áp cho người dân trên địa bàn; thực hiện tốt việc quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân thông qua phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử.

     “Thời gian tới trạm chú trọng công tác khám chữa bệnh để phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân, đồng thời tăng cường tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe, nhằm giảm bớt gánh nặng của bệnh tật” – Y sĩ Lê Thị Thủy chia sẻ.

Mai Liên



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn