Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phẫu thuật thành công ca nhiễm trùng khớp vai nặng do tự ý dùng thuốc, đắp lá cây chữa bệnh

BS.CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, tối ngày 18-6, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Phan Thanh D. (50 tuổi, ngụ tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) bị nhiễm trùng khớp vai nặng do đắp lá cây và tự ý mua thuốc tây về dùng.

BVTNHat.jpg
Bác sĩ Quang cho hay, trong hơn tiếng rưỡi đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành rửa vết thương và hút ra được hơn nửa lít mủ màu vàng đặc.
 

     Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt trên 39°C, bắp vai phải sưng to, tụ mủ rất nhiều. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp XQ cho thấy, bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng nặng, cần phải phẫu thuật ngay.

    Hiện tại, vết mổ đã tạm ổn, bệnh nhân hết đau nhức, khỏe mạnh, đi lại và ăn uống bình thường. Dự khiến khoảng vài tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện. 

BS.CKII Nguyễn Tường Quang thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

    Bệnh nhân Phan Thanh D. cho biết, khoảng hơn 2 tuần trước vai phải bị nổi cục u rất căng tức, khó chịu. Sau khi xoa bóp không hết, mua thuốc giảm đau về uống cũng không bớt, nên ông đã tìm đến thầy lang mua thuốc về đắp cũng không đỡ mà thấy mủ xì ra. Nghe người ta mách, ông tìm lá cây bìm bịp rồi giã nát ra đắp được 2 ngày thì thấy bắp vai căng phồng mọng nước và sốt cao nên ông đã nhập viện cấp cứu. 

     Bác sĩ Quang khuyến cáo, khi người dân bị viêm khớp hay những loại bệnh tương tự thì nên đến các cơ sơ y tế để thăm khám và được điều trị kịp thời, không nên tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ và tránh đắp những lá cây theo truyền miệng dân gian là rất nguy hiểm. Vì lá cây không được vô trùng nên dễ gây ra dị ứng dẫn đến nhiễm trùng và làm cho vết thương trầm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị cũng như tiên lượng bệnh sẽ càng nặng thêm.

Bích Ngọc 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn