Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phát hiện một ổ dại trên chó ở huyện Định Quán

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Định Quán, trên địa bàn huyện vừa phát hiện trường hợp chó có xét nghiệm dương tính với vi rút dại tại ấp Hoà Bình, xã Túc Trưng H.Định Quán.

poster PCBD.jpg
      Chủ sở hữu chó là ông V.P.H., (ngụ ấp Hoà Bình, xã Túc Trưng, H.Định Quán). Ông cho biết có nuôi 2 con chó trong rẫy, cách đây khoảng 4 tháng ông đưa về để giữ nhà, cả 2 con chó đều chưa tiêm vắc xin phòng bệnh dại, hàng ngày thả rông và không rọ mõm. Ngày 3-10, 1 con chó có dấu hiệu tăng động, mắt đỏ, chảy dãi, mệt và lừ đừ nên ông H. có liên hệ Trạm Thú Y huyện để tiến hành lấy mẫu đi làm xét nghiệm. Ngày 4-10, Chi cục Thú Y vùng VI trả kết quả là con chó dương tính với vi rút dại.  

    Trong nhà ông có 5 trường hợp tiếp xúc gần nhưng chưa bị cào, cắn. 

    Theo kết quả điều tra xử lý tại cộng đồng ghi nhận có tổng cộng 38 hộ nuôi chó mèo trong phạm vi, tổng số chó ghi nhận là 90 con (mất tích 1 con tại nhà bà T.T.T.U., cách nhà ông H. 200m), 6 con mèo; trong số này chỉ có 46 con chó và 2 con mèo được tiêm phòng dại. 

    Từ kết quả điều tra trên chưa khẳng định được nguồn lây mầm bệnh dại; Tỉ lệ mầm bệnh dại tồn tại trong đàn chó ở khu vực tương đối cao do tiếp xúc với con chó dại trên; Tỉ lệ tiêm ngừa đạt 51%, tuy nhiên cần truyền thông cho người dân về việc tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại cho chó. Đây là ổ dịch dại đầu tiên ghi nhận trên chó tại H.Định Quán, hiện tại chưa có dấu hiệu lây lan qua người từ đầu năm 2023 đến nay. 

    Trước tình hình đó, TTYT H.Định Quán đề nghị Trạm Chăn nuôi –Thú Y huyện Định Quán tiến hàng các biện pháp quản lý đàn chó mèo, nâng tỉ lệ tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo. 

   Đề nghị Trạm Y tế xã Túc Trưng phối hợp với UBND xã Vĩnh Tân tăng cường công tác truyền thông đến người dân không chủ quan với dịch bệnh dại lây truyền từ động vật sang người; khi bị chó, mèo cào, cắn, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ để được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện lạ nghi bệnh dại, hãy báo ngay chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết.

    Đề nghị gia đình ông H., tiếp tục nhốt toàn bộ chó/mèo lại, theo dõi tình hình trong 90 ngày, thông báo cho chính quyền địa phương khi chó có biểu hiện bất thường. 

Mai Liên



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn