Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới hài lòng người bệnh

Để người bệnh ngày càng hài lòng, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

BV TNHat.jpg
Điều dưỡng đo huyết áp cho bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất.
 

Triển khai nhiều hoạt động

    Bệnh viện ĐKKV Long Khánh là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, với quy mô 1.000 giường bệnh. Thời gian vừa qua nhờ thực tốt “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nên lượng bệnh nhân đến với bệnh viện ngày một đông.

    Lãnh đạo Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết, để làm được điều này Ban giám đốc đến đội ngũ nhân viên y tế luôn xác định lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khắc phục tồn tại trong quá trình khám chữa bệnh và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có tinh thần thái độ phục vụ tốt.

    Cụ thể đối với nhân viên y tế, bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn giao tiếp ứng xử cho toàn bộ cán bộ, viên chức. Phát động các phong trào thi đua, tổ chức hội thi giao tiếp ứng xử hằng năm nhằm tuyên truyền đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ của y bác sĩ, nêu gương người tốt, việc tốt, tìm ra những hạn chế khuyết điểm để khắc phục với phương châm giảm phiền hà, giảm bức xúc, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Thực hiện ký cam kết quyết tâm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

   Triển khai mô hình “Lấy người bệnh làm trung tâm”. Thực hiện đường dây nóng 24/24 ghi nhận các phản ánh có liên quan giao tiếp ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ, công tác chăm sóc người bệnh để có hướng giải quyết kịp thời những đóng góp, bức xúc của người bệnh. Tổng hợp các ý kiến phản ánh của người bệnh để đánh giá rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế tồn tại thông qua việc khảo sát sự hài lòng người bệnh và thông tin từ hòm thư góp ý. Ngoài ra, Tổ Công tác xã hội hỗ trợ mọi mặt cho người bệnh, thân nhân người bệnh khi đến bệnh viện. Cải cách khu tiếp nhận thuận tiện cho người bệnh đến làm thủ tục khám bệnh, thanh toán viện phí, nhận thuốc... theo đúng thứ tự đảm bảo tính công bằng và mức ưu tiên. Ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân.

    Thành lập đội tuyên truyền giáo dục sức khỏe cộng đồng. Tổ chức bữa ăn miễn phí cho những người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn; có tủ quần áo thiện nguyện, cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân; huấn luyện các kỹ năng sống cho thiếu nhi; tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí… tạo môi trường thân thiện, gần gũi đối với bệnh nhân và cộng đồng.

   Bệnh viện phát triển các dịch vụ khám – chữa bệnh theo yêu cầu, phòng khám bác sĩ chuyên gia với phương châm “nhanh gọn – hiệu quả”, nâng cấp, mở rộng các phòng bệnh yêu cầu theo hướng “hiện đại, đẳng cấp khách sạn”. 

   Thấu hiểu tâm lý người bệnh, nâng cấp các dịch vụ y tế, mang đến “không gian nghỉ dưỡng tiện nghi, thân thiện như ở nhà”

   Nhờ thực hiện tốt đổi mới phong cách thái độ phục vụ, trong nhiều năm qua, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch về lượt khám bệnh, giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh.

   Về kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú hằng năm đều đạt trên 90% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hài lòng với chất lượng dịch vụ và thái độ của cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện.

Tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất (Đồng Nai) , để công tác khám chữa bệnh được tốt, ngoài việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đưa vào ứng dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, thì một vấn đề rất quan trọng luôn được bệnh viện hết sức quan tâm đó là việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến hài lòng người bệnh.

   Theo BS.CKII Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất, hằng năm bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân như: tổ chức thi bác sĩ giỏi, điều dưỡng giỏi nhằm lồng ghép các câu hỏi về quy tắc ứng xử, các tình huống ứng xử không chỉ với bệnh nhân mà với cả đồng nghiệp, đối tác. Đối với những nhân viên mới nhận công tác được bệnh viện đào tạo, hướng dẫn học tập quy tắc ứng xử, nội quy của bệnh viện, thương hiệu bệnh viện để hòa nhập với môi trường chung.

    “Ban giám đốc bệnh viện luôn quán triệt nhân viên y tế coi bệnh nhân là “khách hàng đặc biệt” để phục vụ, thể hiện thái độ tôn trọng bằng những lời nói, ánh mắt, nụ cười, hành động để bệnh nhân thấy thoải mái, tin tưởng và hài lòng nhất”- Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Loan cho hay.

   BS.CKI Trần Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thống Nhất cho biết, từ đầu năm đến nay lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm tăng đột biến. Trong 9 tháng đầu năm 2023 số bệnh nhân đến khám tại TTYT và các TYT là gần 122 ngàn lượt người, tăng gần 35 ngàn lượt người so với năm 2022. Có được điều đó nhờ trung tâm đã thay đổi thái độ phục vụ hướng tới hài lòng người bệnh. Cụ thể, trung tâm đã xây dựng lại quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh và đưa khu khám mới xây dựng vào hoạt động phù hợp với quy trình của Bộ Y tế, có bàn hướng dẫn để thuận tiện cho bệnh nhân khi đến khám và giảm thời gian chờ đợi. Trung tâm đã thay đổi hệ thống ghế ngồi chờ, trang bị thêm nhiều cây xanh, tăng cường nhân lực tập trung tiếp đón, giải quyết nhanh chóng tại các khâu khám bệnh, xét nghiệm, thu tiền, cấp phát thuốc, giảm sự chờ đợi của bệnh nhân ở khoa Khám bệnh…

   Người bệnh hài lòng

    Mới đây Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã ra mắt Câu lạc bộ Tăng huyết áp - Tiểu đường thu hút gần 400 bệnh nhân tham gia. Đây cũng là một trong những biện pháp thay đổi thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh của bệnh viện.

    Chị N.T.L. ở huyện Trảng Bom cho biết, chị bị tiểu đường điều trị mấy năm nay, nay chị tham gia câu lạc bộ Tăng huyết áp - Tiểu đường  do Bệnh viện ĐK Thống Nhất tổ chức, chị cảm thấy rất hài lòng vì ngoài những kiến thức mới được các bác sĩ chia sẻ thì các bệnh nhân cũng được giao lưu gặp gỡ, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, chế độ dinh dưỡng trong điều trị bệnh.

   Còn chị Nguyễn Thị Hải, ở xã Quang Trung, huyện Thống Nhất cho hay, hiện nay TTYT huyện Thống Nhất đã có sự thay đổi từ cơ sở vật chất trang thiết bị, máy móc hiện đại, phòng khám có máy lạnh… đến trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Hôm nay đến khám bệnh tại đây chị cảm thấy rất hài lòng, chị hy vọng trung tâm ngày càng phát triển để người dân huyện Thống Nhất không phải chuyển lên tuyến trên mỗi khi có ca bệnh nặng.

    Theo ghi nhận tại các bệnh viện, trung tâm y tế, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cá nhân, tập thể đơn vị nhận được nhiều thư cảm ơn, khen ngợi từ phía bệnh nhân. Điều này góp phần đưa ngành Y tế Đồng Nai ngày một đi lên.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn