Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cứu sống bệnh nhân dọa vỡ phình động mạch đùi có nhiều bệnh nền nguy hiểm

Vừa qua Bệnh viện ĐK Thống Nhất (Đồng Nai) vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thanh Liêm, 50 tuổi, ngụ tại ấp Việt Kiều, huyện Xuân Lộc bị phình động mạch đùi chung hai bên và tắc động mạch đùi nông chân trái kèm rất nhiều bệnh nền nguy hiểm như: suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, thiếu máu mạn tính mức độ nặng, di chứng tai biến mạch máu não và lao phổi.

bvtnHTA1.jpg
Bệnh nhân Nguyễn Thanh Liêm đang truyền máu tại khoa Thận nhân tạo sau phẫu thuật.
 

     Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng bẹn trái bị sưng phình một khối lớn, đau cách hồi chân trái, qua thăm khám, siêu âm và chụp MSCT Scanner mạch máu chi dưới phát hiện bệnh nhân bị phình động mạch đùi chung hai bên: bên trái kích thước 5cmx10cm, bên phải 3mx5cm, trong đó bên trái còn bị tắc động mạch đùi nông, bên phải bị phình và hẹp động mạch kheo.

     BS.CKI Nguyễn Văn Thái – Phó khoa Ngoại lồng ngực – Tim mạch, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, bệnh viện đã phẫu thuật nhiều ca bệnh động mạch chi dưới mạn tính- cấp tính nhưng đây là trường hợp đặc biệt, do bệnh nhân mắc nhiều bệnh nội khoa rất phức tạp cùng với di chứng do tai biến mạch máu não trước đây nên gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

    Khối phình của bệnh nhân có kích thước rất lớn 5cmx10cm nằm ngay ngã ba động mạch đùi trái, lớn nhanh, có thể vỡ bất cứ lúc nào. Khoa Ngoại lồng ngực – Tim mạch đã hội chẩn toàn viện với các khoa lâm sàng liên quan như: Tim mạch can thiệp, Thận nhân tạo, Nhiệt đới, Gây mê hồi sức, Nội tim mạch để quyết định phương án điều trị nội khoa cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Do bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, độ lọc cầu thận thấp, do đó Khoa Thận nhân tạo đã cho bệnh nhân lọc máu cấp cứu 2 lần trước khi phẫu thuật để giảm thiểu nguy cơ phẫu thuật; bệnh nhân cũng được Khoa Tim mạch can thiệp tầm soát mạch vành để tránh nguy cơ bị nhồi máu cơ tim; Khoa Tim mạch phối hợp điều trị huyết áp ổn định,… tất cả các chuyên khoa đều tham gia điều trị tích cực cho bệnh nhân, chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật.

    Sau 4 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Hiện tại chân trái bệnh nhân vận động tốt, ấm, vết mổ khô, dẫn lưu vết mổ không ra dịch, huyết áp, mạch đều ổn.

    “Khó khăn lớn nhất của ca này là bệnh nhân có nhiều bệnh nền nguy hiểm, khối phình rất lớn, nằm ngay ngã ba động mạch đùi trái, dọa vỡ, ekip vừa phải cắt khối phình, tái thông động mạch đùi nông chân trái, vừa phải bảo tồn động mạch đùi sâu chân trái trong thời gian mổ ngắn nhất, nếu ca mổ kéo dài thì nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim là rất cao; đặc biệt trên bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối, lao phổi và di chứng tai biến mạch máu não”- BS Thái nói.  

    Ông Nguyễn Thanh Liêm cho hay, ông bị phình cục ở cả 2 bẹn nhưng bên trái to hơn bên phải, khi túi phình còn nhỏ không thấy đau, khi phình to thì đau lắm, đi lại khó khăn, cứ đi được mấy bước lại phải dừng nghỉ, đỡ đau mới đi tiếp được. Đến khi túi phình quá lớn gây đau đớn không chịu được nữa ông mới đi khám và nhập viện cấp cứu. 

    “Tôi vẫn thường đi khám ở Bệnh viện ĐK Thống Nhất nên tôi tin tưởng các bác sĩ ở đây, thay vì xin chuyển lên tuyến trên thì tôi đã lựa chọn được phẫu thuật ở Bệnh viện này. Tôi rất mừng vì ca mổ thành công. Hiện tại sức khỏe của tôi ổn, tôi vui lắm. Tôi rất biết ơn đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện đã dốc lòng, tận tình cứu chữa cho tôi thoát khỏi cơn nguy kịch”- ông Liêm rưng rưng chia sẻ. 

   BS Nguyễn Văn Thái khuyến cáo, phình động mạch đùi là bệnh hiếm gặp và hầu như không có triệu chứng lâm sàng; bệnh nhân chỉ có biểu hiện lâm sàng khi khối phình lớn dọa vỡ hoặc có triệu chứng thiếu máu chi do biến chứng tắc mạch chi dưới. Khi phát hiện chi dưới có biểu hiện đau cách hồi (tức là đau từng cơn ngắn), chân bị tím hoặc tái nhợt, bị loét, bị lạnh, giảm vận động,…thì phải đi khám ngay để có phương án điều trị kịp thời. Đối với các bệnh nhân bị các bệnh nền: đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp và nghiện thuốc lá nên đi khám tầm soát sớm bệnh động mạch chi dưới mạn tính; tránh các biến chứng nặng, nguy cơ phải cắt chi.

Bích Ngọc 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn