Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Thực hiện thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim cho 2 bệnh nhân cao tuổi

BS.CKII Đặng Hà Hữu Phước - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim cho 2 bệnh nhân cao tuổi đang điều trị tại khoa Nội tim mạch dưới sự hỗ trợ của BS.CKII Kiều Ngọc Dũng - Trưởng khoa và ThS.BS Nguyễn Khắc Thiên Chương - Khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy.

bVDNai.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật đặt máy tạo nhịp cho bệnh nhân tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai.
 

    Theo đó, bệnh nhân Phan Văn T. (71 tuổi, ngụ tại ấp Bình Hóa, phường Hóa An, TP.Biên Hòa) trước khi vào Bệnh viện ĐK Đồng Nai được điều trị ngoại trú tại bệnh viện tuyến trước với chẩn đoán: Đái tháo đường tuyp II, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, suy tĩnh mạch mạn ngoại biên; thường bị chóng mặt khi thay đổi tư thế hoặc đi nhanh. Trong một lần đi tái khám bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị nhịp tim chậm nên đã chuyển đến Bệnh viện ĐK Đồng Nai điều trị. 

    Sau khi thăm khám và kết quả cận lâm sàng cho thấy, nhịp tim của bệnh nhân không đều, hở van 2 lá 2.5/4 đồng thời rung nhĩ suốt trong thời gian theo dõi, bị xơ vữa tại chỗ chia đôi động mạch cảnh 2 bên, gan phải có bướu máu. 

   Các bác sĩ kết luận: Bệnh nhân bị rung nhĩ đáp ứng thất chậm có triệu chứng, di chứng tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp II và được chỉ định: Kiểm soát huyết áp, đường huyết, lipid máu, kháng đông và đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 1 buồng DDD ± kiểm soát nhịp tim.

    Một bệnh nhân khác là bà Cáp Thị Th. (76 tuổi, ngụ tại ấp Đồn Điền 2, xã Túc Trưng, H. Định Quán), 1 tháng trước bà đột ngột nói khó, méo miệng được Bệnh viện ĐK Đồng Nai chẩn đoán: Nhồi máu não bán cầu trái, tăng huyết áp,  rối loạn mỡ máu. Điều trị thời gian ngắn thì sức khỏe bệnh nhân ổn định và xuất viện, nhưng khi tái khám bác sĩ phát hiện nhịp tim của bệnh nhân không đều, rối loạn chức năng tâm trương độ 1, hở van hai lá ¼, kết quả đo Holter ECG 7 ngày cho thấy, bị suy nút xoang thể nhịp chậm (nhiều khoảng ngưng xoang), nhịp nhanh (rung nhĩ cơn).

   Cùng với các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận: Bệnh nhân bị hội chứng suy nút xoang thể nhịp chậm (ngưng xoang từng lúc) có triệu chứng, nhịp nhanh (rung nhĩ nhanh), di chứng nhồi máu não bán cầu trái, tăng huyết áp, rối loạn Lipid máu và được chỉ định điều trị: Kiểm soát huyết áp, lipid máu, kháng đông, đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 2 buồng DDD ± kiểm soát nhịp tim.

   Sau khi đặt máy tạo nhịp, sức khỏe của bệnh nhân Phan Văn T. và Cáp Thị Th. đã ổn định, sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

   Bác sĩ Phước cho hay, từ năm 2015 Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã thực hiện kỹ thuật “Cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn” để điều trị các trường hợp bệnh nhân có nhịp tim chậm. Với mong muốn phát triển hơn nữa các kỹ thuật trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tim, Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã ký hợp đồng “Nâng cao năng lực về lĩnh vực đặt máy tạo nhịp tim” với Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đó, các bác sĩ khoa Điều trị rối loạn nhịp Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ trực tiếp hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật này cho các bác sĩ khoa Nội Tim mạch Bệnh viện ĐK Đồng Nai thực hiện khi có  bệnh nhân có chỉ định điều trị. 

    “Thực hiện thành công kỹ thuật đặt máy tạo nhịp đã mở ra cơ hội mới cho Bệnh viện ĐK Đồng Nai được tiếp cận các điều trị rối loạn nhịp bằng các kỹ thuật cao như: Đặt máy tạo nhịp ba buồng, tạo nhịp bó His, tạo nhịp không dây,… dự kiến trong vài năm nữa, Bệnh viện sẽ thành lập trung tâm tim mạch. Hiện tại, bệnh viện có các khoa: Nội tim mạch, Tim mạch can thiệp, Ngoại lồng ngực - Tim mạch đã có đội ngũ bác sĩ vững về chuyên môn, giàu trách nhiệm, điều dưỡng tay nghề tốt. Đây chính là cơ sở vững chắc để Bệnh viện thành lập Trung tâm tim mạch can thiệp nhằm tăng cường sự đoàn kết, phối hợp giữa các khoa, phòng liên quan trong bệnh viện với mong muốn mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong tỉnh được điều trị các bệnh lý về tim mạch ngay tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai mà không cần phải đi xa đỡ tốn chi phí và công sức đi lại” - Bác sĩ Phước chia sẻ.

Bích Ngọc



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn