Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét

Ngày 21/12/2023, Đồng Nai cùng 3 tỉnh Quảng Ngãi, Tây Ninh, Kiên Giang được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô toàn tỉnh. Như vậy, tích lũy đến nay đã có 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận loại trừ bệnh sốt rét.

SR1.jpg
Thường xuyên phát quang bụi rậm để loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi.
 

     Đây là kết quả đáng mừng bởi sốt rét là một dạng bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh. Đặc biệt, bệnh sốt rét khi xuất hiện, nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời trong cộng đồng có thể gây thành dịch lớn.

     Triệu chứng và biến chứng của bệnh sốt rét

    Bệnh sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra và có thể lây từ người sang người thông qua véc tơ truyền bệnh là muỗi Anopheles. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét. Miễn dịch sốt rét không đầy đủ và ngắn do vậy có thể bị tái nhiễm ngay. Bên cạnh đó, một người có thể nhiễm đồng thời hai ba loại ký sinh trùng sốt rét.

    Bệnh sốt rét thường có hai thể lâm sàng là sốt rét thể thông thường và sốt rét ác tính.

   Đối với sốt rét thông thường là trường hợp mắc sốt rét xác định, không có dấu hiệu đe dọa tính mạng người bệnh, có thể có triệu chứng lâm sàng hoặc không. Tùy cơ địa mỗi người, mà có những biểu hiện sốt khác nhau như: sốt điển hình với ba giai đoạn (rét run - sốt - vã mồ hôi), có tính chu kỳ; sốt không điển hình như sốt không thành cơn, ớn lạnh, gai rét hoặc sốt liên tục, dao động. Và những dấu hiệu khác như thiếu máu, lách to, gan to,...

    Sốt rét ác tính là trường hợp bệnh nhân sốt rét trở nặng, có những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh. Các triệu chứng cảnh báo sốt rét ác tính gồm: sốt cao liên tục, rối loạn ý thức nhẹ (li bì, cuồng sảng, vật vã …); rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cấp,...); đau đầu dữ dội; thiếu máu nặng (da xanh, niêm mạc nhợt).

    Sốt rét ác tính có thể dẫn tới tử vong nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, đặc biệt là đối với trẻ em. Phụ nữ có thai nếu mắc sốt rét ác tính có thể dẫn tới thiếu máu, sảy thai, đẻ non, nhiễm trùng hậu sản sau sảy thai hoặc đẻ non.

   Bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét

    Mặc dù Đồng Nai đã được công nhận loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô toàn tỉnh nhưng bệnh sốt rét vẫn có thể quay lại bất cứ lúc nào. Do đó, cần thực hiện tốt các hoạt động phòng ngừa sốt rét xâm nhập, quay trở lại để duy trì bền vững thành quả loại trừ sốt rét ở những năm tiếp theo. 

    Các hoạt động đó bao gồm: giám sát bệnh sốt rét, phát hiện sớm và quản lý trường hợp bệnh, chẩn đoán và điều trị, phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét, đảm bảo chất lượng chẩn đoán xét nghiệm, xử lý ổ bệnh sốt rét, truyền thông, dự trữ các cơ số thuốc điều trị sốt rét, hóa chất diệt muỗi, vật tư phòng chống sốt rét.

    Để thực hiện tốt tất cả các hoạt động trên không chỉ cần có sự nỗ lực của các ban ngành đoàn thể, trong đó ngành y tế là lực lượng nòng cốt mà cần có sự chung tay của mỗi gia đình, người dân trong cộng đồng. Chính vì thế, người dân hãy tích cực, chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt rét.

    Đến nay, phòng chống muỗi truyền bệnh vẫn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh sốt rét. Một số biện pháp để phòng muỗi đốt, diệt muỗi gồm phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh quanh nhà, vớt rong rêu làm thoáng mặt nước để hạn chế lăng quăng, làm nhà xa rừng và xa nguồn nước, mặc quần áo dài buổi tối,...; dùng hương xua muỗi; ngủ màn kể cả ở nhà, nhà nương rẫy hoặc ngủ trong rừng. Khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, ngăn chặn bệnh phát triển và lây lan trong cộng đồng.

   Sự chung tay, tích cực tham gia phòng, chống bệnh sốt rét của người dân sẽ góp phần bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô toàn tỉnh Đồng Nai và hướng tới loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô cả nước vào năm 2030.

BS. Hồ Thị Hồng

CDC Đồng Nai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn