Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Xây dựng bếp ăn bệnh viện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Xác định dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, thời gian qua, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hệ thống bếp ăn, khu vực nhà ăn đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm. Cơ quan chức năng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, từ đó xây dựng các bếp ăn bảo đảm chất lượng, an toàn.

dinhduong.jpg
Nhân viên Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện ĐK Thống Nhất chia bữa ăn cho các bệnh nhân.
 

Chất lượng, an toàn được đặt lên hàng đầu

    Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện ĐK Thống Nhất (Đồng Nai) cung cấp khoảng 1.200-1.500 suất ăn cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân. Với mong muốn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng qua mỗi suất ăn, qua đó góp phần thúc đẩy quá trình điều trị của bệnh nhân ngày một tốt hơn, lãnh đạo Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã đặt tiêu chí “đặt người bệnh lên hàng đầu, không vì lợi nhuận” tại bếp ăn bệnh viện. Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí của Bộ Y tế cũng như lãnh đạo bệnh viện, năm 2005, Khoa Dinh Dưỡng bệnh viện đã được Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng chọn là một trong bảy Khoa Dinh dưỡng điểm để triển khai Dự án “Dinh dưỡng lâm sàng” trên toàn quốc. 

   Bác sĩ Trần Thanh Hải - Phó trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn thì vấn đề an toàn thực phẩm là yếu tố rất quan trọng được bệnh viện đặt lên hàng đầu. Vì vậy bệnh viện đã rất khắt khe, nghiêm ngặt đối với các nhà cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bệnh viện. Bệnh viện yêu cầu thực phẩm nhập vào phải đảm bảo tươi, sạch, không sử dụng hàng đông lạnh, có chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Không chỉ phục vụ các suất cơm, cháo, bún, phở, Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện còn xây dựng thêm các khẩu phần ăn đặc biệt, đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho các bệnh nhân ICU (phòng chăm sóc đặc biệt), bệnh nhân tiểu đường, huyết áp… Tất cả các thực đơn này đều được bác sĩ dinh dưỡng cùng với kỹ sư tiết chế của khoa đưa ra dựa trên sức khỏe bệnh nhân sau khi các bác sĩ đã thăm khám. “Nhờ thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng, đảm bảo tốt sức khỏe cho người bệnh mà có nhiều bệnh nhân sau khi xuất viện vẫn được người nhà quay lại mua đồ ăn mang về” - BS Hải cho biết thêm.

   Khuôn viên bếp ăn được phân chia ngăn nắp, thuận tiện; với các khu chế biến, khu nấu, phòng chia thức ăn chín và khu vực ăn uống đều được chia thành các khu riêng biệt. Đảm bảo tiêu chí thực hiện nghiêm các quy trình chế biến thức ăn tại bệnh viện, đã góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu về sức khỏe cho nhân viên y tế và người bệnh.

   Việc giám sát quy trình chế biến thức ăn được thực hiện thường xuyên, thực phẩm được lấy mẫu test nhanh kiểm tra độ an toàn trước khi đưa vào chế biến; các thực phẩm chế biến đều được lưu lại mẫu để kiểm tra chất lượng sau mỗi buổi nấu (sáng, trưa, tối), đối với thực phẩm sống được lưu 24h, với thực phẩm chín sẽ được lưu 48h. Dụng cụ nấu ăn đều được vệ sinh sạch sẽ, tiệt trùng trước khi dùng để chế biến thức ăn. Đủ nước sạch để chế biến thực phẩm và vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ; có xà phòng, dung dịch sát khuẩn; sử dụng khẩu trang, găng tay trong chế biến thực phẩm, thực hiện tốt các quy định của nhà nước về ATTP.

    Là bệnh viện đa khoa khu vực hạng II, trung bình mỗi ngày Bệnh viện ĐKKV Long Khánh tiếp nhận gần 2000 lượt khám bệnh ngoại trú, điều trị gần 1000 người bệnh nội trú, vì vậy vấn đề cung cấp suất ăn cho bệnh nhân và nhân viên y tế không hề nhỏ, tuy nhiên để đảm bảo được ATTP trong bếp ăn bệnh viện, thời gian vừa qua bệnh viện đã tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt ở tất cả các khâu nhằm đảm bảo ATTP trong bếp ăn.  

   Chị Bùi Thúy Hằng - Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết: Để đảm bảo công tác phục vụ suất ăn nội trú, ngoại trú, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đã ký hợp đồng với Công Ty TNHH Vinh Nguyên, cung cấp hơn 1000 suất ăn cho người bệnh mỗi ngày. Hàng ngày nhân viên Khoa Dinh dưỡng có kỹ sư dinh dưỡng giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào, công tác sơ chế, chế biến thức ăn, sổ kiểm thực 3 bước, lưu đủ mẫu thức ăn. Các quy trình bảo quản thực phẩm, xử lý dụng cụ. Trong quá trình kiểm tra nếu có gì chưa đạt nhân viên Khoa sẽ lập biên bản báo cáo lên Ban Giám đốc có hướng xử lý kịp thời. Hàng tuần Bếp ăn Tình thương do Phòng QLCL- Công Tác Xã Hội nấu hơn 200 suất cháo dinh dưỡng phát cho người bệnh, đều có lưu mẫu sau mỗi lần nấu.

   Bên cạnh đó, hàng năm Khoa Dinh dưỡng xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát dựa theo các văn bản do bộ y tế quy định như Luật An toàn thực phẩm; thông tư Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện; Quyết định về việc ban hành Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm

   Ông Nguyễn Đình Việt - Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh về cơ bản có giảm về số vụ qua từng năm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khó kiểm soát. Ngộ độc tại các bếp ăn tập thể có chiều hướng giảm.

   Để đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn bệnh viện, ông Nguyễn Đình Việt cho rằng: Bếp ăn bệnh viện ngoài việc phục vụ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân còn có đặc thù riêng là cung cấp bữa ăn dinh dưỡng, giúp mang lại hiệu quả tối ưu trong quá trình điều trị của người bệnh. Do đó, Khoa Dinh dưỡng của mỗi bệnh viện cần tăng cường giám sát hoạt động của bếp ăn. Việc này phải triển khai cụ thể, từ khâu nhập thực phẩm đến sơ chế, chế biến, chia khẩu phần ăn, vận chuyển đến các khoa, phòng hay cung cấp tại chỗ đều phải theo quy trình kiểm thực 3 bước theo quy định. Nhân viên khoa dinh dưỡng cần được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất bếp ăn phải đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế.

   Ngoài ra, thực đơn bữa ăn hằng ngày phải phong phú, đa dạng, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng phục vụ tốt cho sức khỏe người bệnh. Hằng ngày, bên cạnh việc giám sát, nhân viên của khoa dinh dưỡng phải lưu mẫu thực phẩm đầu vào, thực phẩm sau chế biến để phục vụ việc xét nghiệm nếu có sự cố xảy ra. Thời gian tới, cơ quan chức năng của thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm bếp ăn bệnh viện, trong đó chú trọng kiểm tra nguồn gốc thực phẩm.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn