Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân": Phát huy trách nhiệm của toàn dân

Năm 2012, Chính phủ đã lấy ngày 2/7 hàng năm là ngày “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ đó đến nay, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Phun thuoc muoi.jpg
Phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết tại khu Phước Hải (huyện Long Thành)
 

     Nhớ lại cách đây 59 năm, ngày 2/7/1958, Bác Hồ đã viết bài “Vệ sinh yêu nước” đăng trên báo Nhân Dân. Mở đầu bài báo, Bác viết: “Yêu nước thì việc gì có lợi cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được. Điều gì có hại cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết”. Trong bài viết, Bác đã nhắc nhở: “Mọi người từ già trẻ, trai gái đã là người yêu nước đều phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh, giữ gìn sức khỏe”. Do đó, công tác vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân được Bác cho là một trong những công việc quan trọng bậc nhất. 

     7 năm sau, vào ngày 15/2/1965, khi Bác Hồ về thăm tỉnh Hải Dương, Người đã đến xã Nam Chính, huyện Nam Sách để thăm hỏi và nói chuyện với đồng bào về công tác vệ sinh phòng bệnh. Với tấm lòng luôn hướng về con người và vì con người, Bác Hồ đã đưa ra vấn đề vệ sinh phòng bệnh thành phong trào “Vệ sinh yêu nước”. 

     Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 2/7 hàng năm là Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Tại lễ phát động Phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” trên phạm vi toàn quốc vào ngày 1/7/2012 ở xã Nam Chính, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã kêu gọi: “Mỗi con người, mỗi gia đình, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân cần chủ động, tích cực tham gia phong trào, phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện, đưa công tác bảo vệ vệ sinh, môi trường trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi, thành tiêu chuẩn rèn luyện, phấn đấu của mỗi người, tiêu chuẩn thi đua của mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để làm cho môi trường chúng ta đang sống ngày càng sạch sẽ và an toàn hơn, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên, sức khỏe và giống nòi của dân tộc ta được cải thiện tốt hơn”. 

      Qua 5 năm triển khai, phong trào đã phát huy được sức mạnh toàn dân trong công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động. Phong trào đã được triển khai có hiệu quả tại nhiều địa phương trong cả nước. Đông đảo người dân khắp nơi đã tích cực tham gia các phong trào vệ sinh phòng bệnh với nhiều hình thức như: giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường bằng những hành động cụ thể: tham gia xây dựng nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, tích trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhằm phòng tránh tiêu chảy và bệnh tay chân miệng; diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika… 

     Để Phong trào "Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân" đạt được kết quả hơn nữa, bên cạnh sự tích cực, chủ động của ngành Y tế; các Bộ, ban, ngành có liên quan và các địa phương, thì vai trò của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức quần chúng là rất quan trọng, trong đó, người dân đóng vai trò trung tâm. 

Vi Bảo



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn